Có được xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp không?

Có được xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp là câu hỏi mà nhiều gia chủ đặt ra hiện nay. Bài viết sau đây Xây nhà đẹp online sẽ cung cấp cho các độc giả những thông tin, quy định liên quan đến việc xây dựng nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp. Độc giả tham khảo và cập nhật cho mình những thông tin hữu ích nhé.

 

Có được xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp không?

Câu trả lời là không, vì căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 và Điều 170 Khoản 1 Luật Đất đai năm 2013: Sử dụng đất nông nghiệp phải đúng theo mục đích, đúng theo thông tin quy hoạch, đúng theo quy định về độ sâu lòng đất, đúng về độ cao trên không,... Do vậy, việc sử dụng đất nông nghiệp để xây nhà cấp 4 là trái với quy định của pháp luật.

co-duoc-xay-nha-cap-4-tren-dat-nong-nghiep-khong.jpg

Làm thế nào để được cấp phép xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp?

Để được cấp phép xây dựng nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp , gia chủ cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất, cụ thể như sau:

  • Bước 1 - Chuẩn bị hồ sơ: Bạn cần chuyển bị đầy đủ các giấy tờ bao gồm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/Giấy CN sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất/Giấy CN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.
  • Bước 2 - Nộp hồ sơ: Gia chủ nộp hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất tại bộ phận 1 cửa để chuyển đến phòng Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp chưa có bộ phận 1 cửa, gia chủ cần trực tiếp đến Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp 1 để nộp hồ sơ. 
xin-giay-phep-xay-nha-cap-4-tren-dat-nong-nghiep.jpg
  •  Bước 3 - Tiếp nhận hồ sơ: Ban tiếp nhận sẽ kiểm tra, xét duyệt hồ sơ. Nếu thấy chưa hợp lệ sẽ thông báo lại cho bạn để tiến hành sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện giấy tờ. Nếu hồ sơ đã hợp lệ, bạn sẽ được lấy phiếu hẹn. 
  • Bước 4 - Giải quyết yêu cầu: Gia chủ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo các quy định của pháp luật.
  • Bước 5 - Trả kết quả: Thời gian nhận kết quả giải quyết hồ sơ trong vòng 15 ngày kể từ khi hồ sơ duyệt hợp lệ. Đối với các vùng miền núi, xã đảo, vùng sâu vùng xa,... sẽ không quá 25 ngày. UBND cấp sẽ quyết định xét duyệt hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của mọi người. 

 

Những chi phí cần thiết để xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp?

Theo điểm b, khoản 2 điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, chi phí gia chủ cần nộp khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất như sau: 

Nghĩa vụ tài chính phải nộp  = Tiền sử dụng tính theo giá đất ở hiện hành – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp

Những chi phí cần thiết để xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp sẽ được tính như sau: 

chi-phi-xay-nha-cap-4-tren-dat-nong-nghiep.jpg
  • Xác định tiền sử dụng đất theo giá đất ở hiện hành: Gia chủ cần xác định vị trí của thửa đất và xác định giá đất quy định trong bảng giá đất của UBND

 

  • Xác định chi phí sử dụng đất theo giá đất nông nghiệp

Sau khi tính được hai chi phí này, gia chủ chỉ cần tính theo công thức trên là có thể biết được nghĩa vụ tài chính mà mình cần thực hiện.

 

Xem thêm: mẫu nhà ống đẹp, hiện đại 2024

 

Mức phạt áp dụng khi xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Dựa trên điểm d, khoản 1, điều 57 Luật đất đai 2023, mức phạt áp dụng khi xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp được áp dụng như sau: 

muc-phat-khi-xay-nha-cap-4-trai-phep.jpg
  • Dưới 100m2: phạt từ 3 - 5 triệu đồng
  • Từ 100m2 - 200m2: phạt từ 5 - 10 triệu đồng
  • Từ 200m2 - 500m2: phạt từ 10 - 15 triệu đồng
  • Từ 500m2 - 1.000m2: phạt từ 15 - 30 triệu đồng
  • Từ 1.000m2 - 5.000m2: phạt từ 30 - 50 triệu đồng
  • Từ 5.000m2 - 10.000m2: phạt từ 50 - 80 triệu đồng
  • Từ 10.000m2 - 30.000m2: phạt từ 80 - 120 triệu đồng
  • Từ 30.000m2 trở lên: phạt từ 120 – 250 triệu đồng

Ngoài việc xử phạt hành chính, gia chủ có hành vi vi phạm sẽ bị yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất nông nghiệp.

 

Trong trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp bị thu hồi, chủ nhà có được bồi thường không?

Việc cá nhân, hộ gia đình xây dựng nhà ở trái phép tại đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật. Về nguyên tắc, gia chủ không được xây dựng các công trình nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp. Nếu cố tình thực hiện việc xây dựng trái phép này mặc dù đã bị xử phạt hành chính, gia chủ có thể bị buộc phá dỡ công trình, thậm chí là thu hồi đất. 

thu-tuc-xin-phep-xay-nha-cap-4.jpg

Như vậy, căn cứ vào khoản 2, điều 92 Luật Đất đai 2023, đối với hành vi xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, khi bị thu hồi, chủ nhà sẽ không được bồi thường.

 

Lưu ý lựa chọn tôn lợp mái cho nhà cấp 4

Để có một mẫu nhà cấp 4 đẹp đáp ứng đầy đủ công năng và thẩm mỹ thì cần có những vật liệu lợp mái đáp ứng khả năng cách nhiệt chống nóng cho ngôi nhà của bạn. Những loại tôn lợp mái như tôn lạnh, tôn cách nhiệt chống nóng, tôn giả ngói, tôn pu 3 lớp, tôn xốp chống nóng, tôn xốp 2 mặt,… đều có thể đáp ứng úng nhu cầu là

 

Lời kết

Bài viết hôm nay Xây nhà đẹp online đã giúp bạn đọc giải đáp được vấn đề có được xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp. Gia chủ tham khảo rút ra cho mình những thông tin hữu ích nhất về các thủ tục pháp lý này nhé.

Xây Nhà Đẹp Online chuyên cung cấp dịch vụ xây nhà, sửa chữa và nâng cấp nhà cửa. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những mẫu thiết kế nhà đẹp với giá xây dựng phải chăng. Chúng tôi đem đến cho quý khách những mẫu nhà hiện đại đẹp xu hướng như: mẫu nhà cấp 4mẫu nhà mái Nhật, những mẫu nhà mái tháimẫu nhà vườn đẹpmẫu nhà biệt thự đẹp, biệt thự nhà vườn đẹp đẳng cấp, nhà chữ l đẹp. Ngoài ra, chúng tôi cũng sở hữu kho mẫu nhà phố đẹp với bản vẽ chi tiết như mẫu nhà ống đẹpnhà phố tân cổ điểnnhà phố 2 mặt tiền đẹp.... Hơn nữa, chúng tôi còn sở hữu kho thiết kế nhà nhiều tầng hiện đại xu hướng hiện nay như mẫu nhà mái Nhật 2 tầngnhà Thái 2 tầng, mẫu nhà 3 tầng đẹp, nhà vườn 2 tầng.… cùng với cách tính chi phí xây nhà chi tiết nhất. Với kho bản vẽ thiết kế nhà khổng lồ, quý khách có thể lựa chọn bản vẽ nhà cấp 4bản vẽ nhà 2 tầng,....tùy theo nhu cầu của mình. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật, các nhà thầu xây dựng dồi dào kinh nghiệm, đảm bảo mang đến cho bạn những ngôi nhà đẹp nhất với giá xây nhà trọn gói tốt nhất thị trường.