Giấy phép xây dựng là gì? Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

Nhà cấp 4 là mô hình nhà ở vô cùng quen thuộc tại Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không? Hồ sơ, chi phí xin giấy phép như thế nào? Chính vì vậy, Xây Nhà Đẹp Online đã tổng hợp những thông tin cần thiết cho độc giả trong bài viết sau. 

 

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý có vai trò quan trọng đối với công trình, cần phải có trước khi khởi công. Theo khoản 17 điều 3 Luật Xây dựng năm 2014, giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các chủ đầu tư để thực hiện thi công xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, dỡ bỏ hoặc di dời công trình. 

 

xay-nha-cap-4-có-can-xin-phep-khong.jpg

 

Theo khoản 30 điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, giấy phép xây dựng bao gồm:

  • Giấy phép xây dựng mới
  • Giấy phép sửa chữa, cải tạo
  • Giấy phép di dời công trình
  • Giấy phép xây dựng có thời hạn (thực hiện trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng).

 

Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

Theo khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung năm 2020 quy định về một số trường hợp được miễn giấy phép như sau: 

  • Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng và nằm trong dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hay dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 được sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Công trình xây dựng cấp IV hay nhà ở riêng lẻ khu vực nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và nằm trong khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc các điểm dân cư nông thôn được sự phê duyệt của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Công trình xây dựng cấp IV hay nhà riêng lẻ ở khu vực miền núi, hải đảo nằm trong khu vực không có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng, ngoại trừ các công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn hoặc khu di tích lịch sử - văn hóa.  

 

xay-nha-cap-4-có-can-xin-phep-khong-1.jpg

 

Đối chiếu với các trường hợp nêu trên, việc xây dựng nhà cấp 4 sẽ không cần xin giấy phép nếu:

  • Xây tại nông thôn, không thuộc khu quy hoạch công khai của cơ quan các cấp nhà nước. 
  • Xây tại thành thị, vùng ngoại ô, nằm trong khu vực đầu tư dự án khu đô thị hoặc xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Nếu không thuộc vào các trường hợp trên, gia chủ bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin giấy phép bình thường. 


Hồ sơ xin giấy phép xây nhà cấp 4 bao gồm những gì?

Theo điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ (số lượng: 02 bộ) xin giấy phép xây nhà cấp 4 bao gồm: 

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng áp dụng theo mẫu số 01.
  2. Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất chiếu theo quy định của Pháp luật đất đai như Sổ hồng, Sổ đỏ,…
  3. 02 bản vẽ nhà cấp 4 có đính kèm theo giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về PCCC có yêu cầu và mẫu báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp được pháp luật xây dựng yêu cầu, bao gồm:
  • Bản vẽ mặt bằng công trình cùng sơ đồ vị trí công trình trên lô đất đó.
  • Bản vẽ mặt bằng các tầng cùng các mặt đứng và mặt cắt chính công trình.
  • Bản vẽ mặt bằng móng cùng mặt cắt móng và sơ đồ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình (cấp/thoát nước, cấp điện).
  • Nếu có công trình liền kề, gia chủ cần chuẩn bị bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề đó.

Lưu ý: Tùy vào từng khu vực, UBND các tỉnh, thành sẽ công bố mẫu bản vẽ thiết kế khác nhau để cá nhân, hộ gia đình có thể tham khảo và tự lập thiết kế xây dựng.  

 

ho-so-xin-giay-phep-xay-dung-nha-cap-4.jpg

Xem thêm: Top 5 mẫu nhà cấp 4 mái bằng chữ l đơn giản mà cực đẹp

 

Chi phí và thời gian xin giấy phép xây nhà cấp 4

Thời gian mà pháp luật quy định để giải quyết thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà cấp 4 kể từ khi hồ sơ hợp lệ được nộp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết là tối đa dưới 15 ngày. Nếu hồ sơ duyệt hợp lệ, chủ đầu tư sẽ được cấp giấy phép ngay. 

 

Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện được cấp phép, cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ thông báo văn bản để người nộp biết được lý do và tự động điều chỉnh. Thời gian không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn ghi trên giấy.  

 

Về mức lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng, tùy vào mỗi tỉnh thành sẽ có những quy định riêng, do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Tuy nhiên, nhìn chung, lệ phí thường giao động trong khoảng 50.000 – 75.000 đồng.

 

Tóm lại, qua bài viết hôm nay đã giúp bạn đọc giải quyết thắc mắc xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không. Đồng thời, những chia sẻ trên đã giúp mọi người biết cách chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hợp lệ. Đừng quên ghé qua XayNhaDepOnline.com nếu quý vị đang vướng phải những thắc mắc trong quá trình thi công thiết kế nhà ở nhé.


 

 


 

Xây Nhà Đẹp Online chuyên cung cấp dịch vụ xây nhà, sửa chữa và nâng cấp nhà cửa. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những mẫu thiết kế nhà đẹp với giá xây dựng phải chăng. Chúng tôi đem đến cho quý khách những mẫu nhà hiện đại đẹp xu hướng như: mẫu nhà cấp 4mẫu nhà mái Nhật, những mẫu nhà mái tháimẫu nhà vườn đẹpmẫu nhà biệt thự đẹp, biệt thự nhà vườn đẹp đẳng cấp, nhà chữ l đẹp. Ngoài ra, chúng tôi cũng sở hữu kho mẫu nhà phố đẹp với bản vẽ chi tiết như mẫu nhà ống đẹpnhà phố tân cổ điểnnhà phố 2 mặt tiền đẹp.... Hơn nữa, chúng tôi còn sở hữu kho thiết kế nhà nhiều tầng hiện đại xu hướng hiện nay như mẫu nhà mái Nhật 2 tầngnhà Thái 2 tầng, mẫu nhà 3 tầng đẹp, nhà vườn 2 tầng.… cùng với cách tính chi phí xây nhà chi tiết nhất. Với kho bản vẽ thiết kế nhà khổng lồ, quý khách có thể lựa chọn bản vẽ nhà cấp 4bản vẽ nhà 2 tầng,....tùy theo nhu cầu của mình. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật, các nhà thầu xây dựng dồi dào kinh nghiệm, đảm bảo mang đến cho bạn những ngôi nhà đẹp nhất với giá xây nhà trọn gói tốt nhất thị trường.