Hướng dẫn cách đọc bản vẽ nhà đơn giản và dễ hiểu

Cách đọc bản vẽ nhà là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm khi thiết kế ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, đối với những người ngoài ngạch thì đây là một điều không hề dễ dàng gì. Trong bài viết hôm nay, Xây nhà đẹp online sẽ hướng dẫn bạn cách đọc bản vẽ một cách đơn giản, nhanh chóng nhất nhé.

 

Khái niệm bản vẽ nhà

Bản vẽ nhà là bản vẽ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thi công xây dựng nhà ở hiện nay. Trên bản vẽ này sẽ tập hợp các mặt bằng, mặt đứng, mặt bên và mặt cắt của các hạng mục trong công trình. Chúng được minh họa bằng các ký hiệu được quy định theo tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam. 

ban-ve-ha.png

Mục đích của bản vẽ nhà đó là cung cấp thông tin, số liệu chính xác cho quá trình thi công, xây dựng. Từ đó, đơn vị thầu sẽ hạn chế được những sai lầm đồng thời, việc ước lượng khối lượng vật tư cũng như việc quản lý chi phí cũng hiệu quả hơn. Hiện nay, bản vẽ xây dựng nhà ở có 2 loại chính đó là:

  • Bản vẽ phối cảnh 3D
  • Bản vẽ kỹ thuật

 

Xem thêm: Top 20+ bản vẽ nhà cấp 4 đẹp đầy đủ chi tiết nhất hiện nay
 

Tầm quan trọng của việc hiểu cách đọc bản vẽ nhà?

Nắm được cách đọc bản vẽ sẽ mang đến cho gia chủ rất nhiều lợi ích như: 

  • Trao đổi, bàn luận với kiến trúc sư như cầu, mong muốn của bản thân: Nếu khách hàng có thể đọc hiểu bản vẽ nhà ở thì việc trao đổi các vấn đề thông số liên quan với kiến trúc sư sẽ dễ dàng, đơn giản hơn. Từ đó sẽ kịp thời sửa đổi, điều chỉnh kỹ thuật trước khi bước vào giai đoạn thi công - tiết kiệm được thời gian cũng như công sức của cả hai bên.  
tam-quan-trong-cua-ban-ve-thiet-ke-nha.jpg
  • Kiểm tra, giám sát quá trình thi công: Chủ nhà một khi đã nắm được cách đọc bản vẽ nhà ở sẽ có nền tảng, căn cứ để giám sát quá trình thi công. Bởi một khi đã nắm được các hạng mục chính của ngôi nhà, mọi người sẽ có thể điều chỉnh ngay lập tức nếu như quá trình thi công xảy ra sai sót nào đó. Biết cách đọc bản vẽ công trình nhà ở sẽ giúp quá trình thi công nhà ở được tối ưu hơn. 

 

  • Biết cách đọc bản vẽ sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi đặt bút ký nghiệm thu hợp đồng công trình. Bởi một khi đã ký hợp động nghiệm thu đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với mọi nội dung được bàn giao trong hợp đồng. Mọi thay đổi, điều chỉnh sau quá trình này đề sẽ không hợp lệ và được chấp thuận.  

 

Xem thêm: Top 10+ bản vẽ nhà 2 tầng hoàn chỉnh chi tiết nhất 2023
 

Các ký hiệu cơ bản dùng trong bản vẽ nhà

Trong bất kỳ một bản vẽ nào cũng sẽ có bảng chú thích ký hiệu sử dụng minh họa. Sau đây là một số ký hiệu cơ bản thường dùng trong bản vẽ nhà, nắm được những ký hiệu này, gia chủ sẽ biết cách đọc bản vẽ một cách hiệu quả nhất. 

 

Ký hiệu cửa, cửa sổ, vách ngăn

Các ký hiệu minh họa cho cửa, cửa sổ và vách ngăn theo từng loại như cửa đơn, cửa kép hay cửa lừa,... Tuy nhiên, chúng sẽ không đính kèm theo thông tin về vật liệu hay cách gia công. Thay vào đó, bản vẽ sẽ có một mục chú thích hoặc trang kỹ thuật riêng cho hệ thống cửa và vách ngăn này. 

ki-hieu-ban-ve-nha.jpg

Ký hiệu cầu thang và dốc

Đối với các bản vẽ nhà nhặt đất và căn hộ thông tầng sẽ thường bắt gặp ký hiệu cầu thang và dốc này. Những ký hiệu này chỉ mang tính minh họa cho vị trí lắp đặt và công năng của chúng chứ không thể hiện thiết kế thật ở bên ngoài.

 

Ký hiệu nguồn sáng, công tắc, hệ thống ổ điện

Khi đọc bản vẽ nhà ở bạn cần lưu tâm đến những ký hiệu này bởi hình dáng của chúng rất khó nhận ra và thường bị nhầm lẫn trong các bản vẽ lớn. Việc nắm rõ cách đọc bản vẽ nhà về hệ thống điện sẽ giúp gia chủ bố trí nguồn điện trong nhà chuẩn xác hơn. 

 

Ký hiệu vật liệu

Các ký hiệu về vật liệu thường có được vẽ khá giống nhau, một số vật liệu đặc biệt sẽ được ký hiệu minh họa khác đi và có chú thích chi tiết trong bản vẽ. 

 

Ký hiệu nội thất

Ký hiệu nội thất trong nhà là những ký hiệu đơn giản nhất mà hầu như ai cũng có thể nắm được. Ký hiệu đồ nội thất trực quan theo góc nhìn từ trên xuống giúp cho gia chủ dễ dàng hình dung được không gian nhà ở sau khi hoàn thiện. 

 

Xem thêm: 20+ mẫu nhà cấp 4 mái Nhật đẹp hút hồn, HOT nhất 2023
 

Hướng dẫn cách đọc bản vẽ nhà theo trình tự 03 bước đơn giản

cach-doc-ban-ve-nha.jpg

Sau đây, Xây nhà đẹp online sẽ hướng dẫn bạn cách đọc bản vẽ đơn giản với 3 bước như sau:  

  • Bước 1: Xem bản vẽ mặt bằng tổng thể để nắm được kết cấu của ngôi nhà từ tầng 1 - tầng n và các bố trí, hướng đi lại trong nhà. 
  • Bước 2: Quan sát bản vẽ phối cảnh 3D để hình dung ngôi nhà sau khi hoàn thiện và liên kết với bản vẽ mặt bằng tổng thể ở trên. 
  • Bước 3: Đọc bản vẽ kỹ thuật và xem kỹ các thông số trong bản vẽ.

 

Lời kết

Qua những nội dung của bàn viết hôm nay, gia chủ đã nắm được cách đọc bản vẽ nhà một cách hiệu quả nhất. Nếu vẫn còn băn khoăn, thắc mắc, bạn đọc hãy liên hệ với Xây nhà đẹp Online để được tư vấn kỹ hơn nhé. 

 

Xem thêm: Top 50+ mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái Thái đẹp hiện đại cuốn hút

 

 

Xây Nhà Đẹp Online chuyên cung cấp dịch vụ xây nhà, sửa chữa và nâng cấp nhà cửa. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những mẫu thiết kế nhà đẹp với giá xây dựng phải chăng. Chúng tôi đem đến cho quý khách những mẫu nhà hiện đại đẹp xu hướng như: mẫu nhà cấp 4mẫu nhà mái Nhật, những mẫu nhà mái tháimẫu nhà vườn đẹpmẫu nhà biệt thự đẹp, biệt thự nhà vườn đẹp đẳng cấp, nhà chữ l đẹp. Ngoài ra, chúng tôi cũng sở hữu kho mẫu nhà phố đẹp với bản vẽ chi tiết như mẫu nhà ống đẹpnhà phố tân cổ điểnnhà phố 2 mặt tiền đẹp.... Hơn nữa, chúng tôi còn sở hữu kho thiết kế nhà nhiều tầng hiện đại xu hướng hiện nay như mẫu nhà mái Nhật 2 tầngnhà Thái 2 tầng, mẫu nhà 3 tầng đẹp, nhà vườn 2 tầng.… cùng với cách tính chi phí xây nhà chi tiết nhất. Với kho bản vẽ thiết kế nhà khổng lồ, quý khách có thể lựa chọn bản vẽ nhà cấp 4bản vẽ nhà 2 tầng,....tùy theo nhu cầu của mình. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật, các nhà thầu xây dựng dồi dào kinh nghiệm, đảm bảo mang đến cho bạn những ngôi nhà đẹp nhất với giá xây nhà trọn gói tốt nhất thị trường.