Vật liệu xây dựng nhà gồm những gì? Lưu ý khi lựa chọn

Khâu lựa chọn vật liệu xây dựng là công đoạn vô cùng quan trọng, không thể thiếu khi xây dựng công trình. Vậy, vật liệu xây dựng nhà gồm những thành phần nào? Kinh nghiệm lựa chọn ra sao? Những thắc mắc này sẽ được Xây nhà đẹp online giải đáp trong bài viết sau đây.

 

Vật liệu xây dựng nhà gồm những gì?

vat-lieu-xay-dung-gom.jpg

Khi nhắc về vật liệu xây dựng, ít nhiều chúng ta đều có thể kể ra được một vài cái tên quen thuộc. Thế nhưng để tìm hiểu sâu hơn, không phải ai cũng có thể hiểu được ý nghĩa và công dụng của chúng. Vật liệu xây dựng nhà ở gồm tất cả những vật liệu được sử dụng với mục đích xây dựng công trình bất kể kích thước to hay nhỏ và được chia làm hai loại chính:

  • Nhóm vật liệu có sẵn trong tự nhiên: đất, đá, gỗ, cây,...
  • Nhóm vật liệu nhân tạo: xi măng, sắt, thép,...

 

Xem thêm: Top 50+ mẫu thiết kế nhà mái thái cấp 4 đẹp sang trọng 2023
 

Những loại vật liệu xây dựng nhà?

Ngày nay, vật liệu dùng để xây dựng nhà được chia thành 3 loại dưới đây:

 

Vật liệu xây dựng phần thô

Vật liệu dùng trong xây dựng phần thô của công trình khá đa dạng với nhiều cái tên vô cùng quen thuộc như: sỏi, cát, đá,... Đây đều những vật liệu xây dựng cơ bản nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gia tăng độ kiên cố cho phần thô của công trình. Cụ thể như sau:.

  • Xi măng: Chất kết dính thủy lục dạng bột mịn màu xanh xám. Khi đem trộn với nước, cát và đá sẽ tạo thành khối bê tông có khả năng chịu tác động của ngoại lực vô cùng bền bỉ.
  • Sắt, thép: Đóng vai trò làm trụ cột cho công trình. Một số thương hiệu nổi tiếng như thép Hòa Phát, Việt Nhật,... Chúng được chia thành nhiều loại như D6, D10, D16, D20, D28,... dạng hộp, sắt chữ t, chữ v, phi 14, phi 16,.... 

 

vat-lieu-xay-dung-phan-tho.jpg

 

Xem thêm: Báo giá xây dựng nhà trọn gói mới nhất tại TPHCM 2023

 

  • Cát: Thành phần không thể bỏ qua, trộn cùng với xi măng để tạo nên hỗn hợp hồ bê tông. Cát có nhiều loại như cát vàng, cát hạt lớn hay cát mịn,... tùy theo nhu cầu và thẩm mỹ mà gia chủ có thể lựa chọn. 
  • Đá, sỏi: Dùng để rải nền hoặc kết hợp với xi măng và cát như đề cập đến ở trên. Một số loại đá hộc to thường được dùng để gia cố móng nhà, đường hầm, làm kè bờ các công trình thủy lợi ,...
  • Gạch xây dựng: Vật liệu cấu thành toàn bộ ngôi nhà cũng như độ bền chắc của nó. Các loại phổ biến hiện nay như gạch đất nung và gạch không nung. Ngoài ra, gia chủ có thể tham khảo thêm gạch đất nung nhồi bùn khoáng hoặc gạch bê tông cốt liệu thực vật (chế tạo từ cỏ). 

 

Vật liệu xây dựng phần kết cấu

Vật liệu xây dựng phần kết cấu là những vật liệu tạo nên sự liên kết, kết dính cho công trình nhằm tạo ra trạng thái cân bằng, chắc chắn. Chúng bao gồm:

  • Vữa xây: Đây vật liệu được sử dụng phổ biến trong xây dựng. Hỗn hợp được trộn từ cát, nước, xi măng với tỷ lệ nhất định. Khả năng kết dính của vữa xây là không cần bàn tới, hơn nữa chúng còn có khả năng chống thấm, chịu nhiệt và tác động ngoại lực cao. Vữa được nhào trộn với những tỉ lệ riêng theo từng công dụng như trát, lát, xây, ốp,...
  • Bê tông: Khối đá nhân tạo được cấu thành từ xi măng, nước, nhựa đường và một số thành phần khác. Chúng được dùng để liên kết các vật liệu thô như sỏi, cát, đá xanh. Sau khi trộn, hỗn hợp sẽ đóng rắn lại và thành một khối đá vững chắc. Một số loại bê tông thông dụng như: bê tông nhựa, bê tông tươi, bê tông polyme,...

 

be-tong.jpg

Xem thêm: 99+ mẫu nhà mái nhật cấp 4 đẹp, hiện đại sang trọng 2023

 

  • Chất liệu phụ gia trộn bê tông: Phụ gia hóa học, khoáng hoạt tính và phụ gia đặc thù. Khi trộn, chỉ cần thêm một lượng vừa phải những chất này cũng khiến cho tính chất bê tông thay đổi. 

 

Vật liệu xây dựng phần hoàn thiện

Nguyên vật liệu xây dựng hoàn thiện cũng mang ý nghĩa rất quan trọng, tạo nên tổng thể hoàn hảo cho ngôi nhà. Do vậy, gia chủ cần phải cẩn trọng khi lựa chọn chúng.

  • Vật liệu xây dựng hoàn thiện phần tường, trần: Sơn, gạch ốp, lưới điện âm tường, thạch cao,...
  • Vật liệu xây dựng hoàn thiện phần sàn nhà: Gạch lát, gạch trang trí, gạch ốp chân tường,...
  • Vật liệu xây dựng phần hoàn thiện mái nhà: Các loại tôn lợp mái, tôn giả ngói, ngói, tô xốp, tôn lạnh,…

 

Xem thêm: Top 30 mẫu nhà biệt thự đẹp đẳng cấp sang trọng và báo giá 2023 

 

BlueScope Zacs - đơn vị cung cấp vật liệu lợp mái uy tín chất lượng

BlueScope là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm và giải pháp về thép, tập trung trong ngành xây dựng toàn cầu.


Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, NS BlueScope Việt Nam đã cung cấp sản phẩm tôn lợp cho nhiều công trình lớn trên toàn quốc như hệ thống siêu thị Metro, nhà máy sữa Vinamilk, nhà máy sản xuất xe máy Honda Việt Nam, sân bay Nội Bài,… 

 

Những sản phẩm tôn lợp chất lượng, các dòng sản phẩm như tôn cách nhiệt, tôn lạnh, tôn mạ màu với chất lượng hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng.

 

Một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn vật liệu xây nhà

Nắm được tầm quan trọng của các loại vật liệu xây dựng nhà ở, sau đây, Xây nhà đẹp online sẽ bật mí cho quý vị một số kinh nghiệm lựa chọn vật liệu chất lượng, cùng tham khảo nhé:

  • Sử dụng các sản phẩm đến từ những đơn vị sản xuất, cung cấp có uy tín, thương hiệu lớn trên thị trường. Tuyệt đối không vì giá rẻ mà chọn bừa một đơn vị nào đó.
  • Nghiên cứu kỹ  đặc tính từng chủng loại, giá cả và chất lượng để chọn ra những sản phẩm thích hợp nhất cho công trình của mình.

 

kinh-nghiem-lua-chon-vat-lieu-xay-nha.jpg

 

  • Căn cứ vào các tư vấn của đơn vị thiết kế nhà để lựa chọn vật liệu phù hợp.
  • Nên chuẩn bị đủ vật liệu xây dựng (có thể chuẩn bị trước một nửa) để đảm bảo tiến độ thi công và không phải chờ đợi vì thiếu vật liệu. 

 

Bài viết trên đã giúp độc giả trả lời thắc mắc cho câu hỏi  vật liệu xây dựng nhà gồm những gì. Mong rằng, những thông tin này thật sự bổ ích cho những gia chủ đang ấp ủ ý định xây nhà. Đồng thời, nếu quý vị cần sự giúp đỡ thiết kế và thi công xây dựng nhà, có thể liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Xây nhà đẹp online rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn. 


 Xem thêm: Bản vẽ nhà cấp 4 đẹp

Xây Nhà Đẹp Online chuyên cung cấp dịch vụ xây nhà, sửa chữa và nâng cấp nhà cửa. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những mẫu thiết kế nhà đẹp với giá xây dựng phải chăng. Chúng tôi đem đến cho quý khách những mẫu nhà hiện đại đẹp xu hướng như: mẫu nhà cấp 4mẫu nhà mái Nhật, những mẫu nhà mái tháimẫu nhà vườn đẹpmẫu nhà biệt thự đẹp, biệt thự nhà vườn đẹp đẳng cấp, nhà chữ l đẹp. Ngoài ra, chúng tôi cũng sở hữu kho mẫu nhà phố đẹp với bản vẽ chi tiết như mẫu nhà ống đẹpnhà phố tân cổ điểnnhà phố 2 mặt tiền đẹp.... Hơn nữa, chúng tôi còn sở hữu kho thiết kế nhà nhiều tầng hiện đại xu hướng hiện nay như mẫu nhà mái Nhật 2 tầngnhà Thái 2 tầng, mẫu nhà 3 tầng đẹp, nhà vườn 2 tầng.… cùng với cách tính chi phí xây nhà chi tiết nhất. Với kho bản vẽ thiết kế nhà khổng lồ, quý khách có thể lựa chọn bản vẽ nhà cấp 4bản vẽ nhà 2 tầng,....tùy theo nhu cầu của mình. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật, các nhà thầu xây dựng dồi dào kinh nghiệm, đảm bảo mang đến cho bạn những ngôi nhà đẹp nhất với giá xây nhà trọn gói tốt nhất thị trường.